Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Những sự thật có thể bạn chưa biết về tên miền (domain)

Bạn có biết hiện tại có 148.344.875 tên miền đã được đăng ký trên toàn thế giới? Và số lượng này đang tăng lên khoảng 100.000 tên miền mỗi ngày. Con số thật khủng khiếp phải không? Còn nhiều nhiều sự thật thú vị khác nữa về tên miền có thể bạn chưa biết, hãy cùng kiểm tra kiến thức của bạn qua 9 sự thật thú vị về tên miền sau đây:



1.       Tên miền đầu tiên được đăng ký trên thế giới là Symbolics.com

Ngày 15 tháng 3 năm 1985, Symbolics.com trở thành domain được đăng ký chính thức đầu tiên. Tổng công ty máy tính Symbolics ban đầu mua tên miền này cho công ty phát triển máy tính tiên phong của họ. Sau đó, nó được mua lại bởi nhiều công ty khác để đặt quảng cáo trên homepage.

2.       Hiện tại bạn vẫn có thể mua được tên miền của Liên Xô cũ (Liên Bang Xô Viết)

Liên Xô là một cựu quốc gia chiếm phần lớn châu Âu và châu Á, tồn tại từ 30/12/1922 cho đến khi chính thức tan ra vào ngày 25/12/1991. Tuy nhiên tên miền của quốc gia này (.su) vẫn còn tồn tại và thậm chí tăng trưởng hàng năm.

3.       Tên miền Youtube.com được “khai sinh” đúng vào ngày Valentine

Ngày tên miền Youtube.com – một trong những tên miền có lượng truy vấn cao ngất ngưởng hiện nay – được đăng ký là ngày 14/02/2005.

4.       Tất cả tên miền .COM có phần tên là “A” đều đã được đăng ký

Thật kỳ lạ nhưng phải thông báo với bạn rằng, tất cả domain .COM có phần tên là “A” lặp đi lặp lại từ 1 đến 63 lần đều đã được đăng ký. Vì vậy, nếu bạn muốn đăng ký tên miền là www.aaaaaaaa....(x63).com thì xin chia buồn cùng bạn.

5.       Tên miền đắt nhất được bán với giá 35.000.000USD

Vào năm 2007, VacationRentals.com được mua với giá 35 triệu đô la. Brian Sharples đã mua lại tên miền này cho dịch vụ HomeAway của mình với lý do là: “Không muốn đối thủ Expedia mua được”

6.       Google.com lẽ ra phải là Googol.com

Những nhà sáng lập của Google, Larry Page và Sean Anderson đã định đặt tên công ty của họ là Googol, thuật ngữ để để chỉ con số 1 với 100 số 0 đằng sau. Hai người đã vô tình viết sai lỗi chính tả thành Google khi họ cùng nhau ngồi kiểm tra xem tên Googol có sẵn để đăng ký tên miền hay không. Và thế là google.com được đăng ký, phần còn lại, bạn biết rồi đấy, trở thành lịch sử.

7.       Toàn bộ các tên miền có 3 ký tự đã được đăng ký

Có hơn 50000 cách sắp xếp ký tự bạn có thể tạo ra từ 3 ký tự, và chúng đều đã được đăng ký. Các tên miền có 3 ký tự cực kỳ "Hót chấm com", vì chúng dễ dàng được ghi nhớ một cách nhanh chóng. Vào năm 1997, toàn bộ các tên miền 3 ký tự đã được đăng ký hết, kể cả những tên miền .net, .org, .info, .biz và các loại tên miền cấp cao nhất khác (tên miền quốc gia và tên miền dùng chung)

8.       Đã từng có người đăng ký gần 15000 tên miền một ngày

Sự thật là như vậy, một kẻ đầu cơ tên miền láu cá có tên Mike Mann đã từng đăng ký 14 962 tên miền chỉ trong vòng 24 giờ. Khi được hỏi về sự đầu tư này, hắn đã trả lời: "chỉ đơn giản là tôi tham lam mà thôi, tôi muốn làm chủ cả thế giới".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét